Thứ Năm, 1 tháng 6, 2017

Ngân hàng nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm: các "thượng đế" hưởng lợi

Dưới áp lực cạnh tranh ngày càng cao, các ngân hàng không ngừng đa dạng sản phẩm để gia tăng thị phần ở thị trường bán lẻ. Ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng không ngoại lệ khi liên tục tạo ra các sản phẩm để "phủ sóng" nhu cầu của khách hàng.

Định vị là một ngân hàng dẫn đầu trong lĩnh vực bán lẻ, doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), những năm gần đây, OCB đã từng bước tối ưu hóa dịch vụ, đa dạng sản phẩm để tăng năng lực cạnh tranh và đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

Tùy theo từng phân khúc, các gói sản phẩm được OCB “thiết kế may đo”, “đóng gói sản phẩm” dựa trên những nghiên cứu nhằm giải quyết nhu cầu tài chính cụ thể của khách hàng. Trên cơ sở đó, rất nhiều sản phẩm đã được triển khai tại nhà băng này dành cho khách hàng cá nhân: cho vay mua bất động sản, sửa chữa nhà, mua ôtô, vay tiêu dùng, vay du học, khám chữa bệnh và các mục đích tiêu dùng khác…

Tiêu biểu và được thực hiện thường xuyên là các chương trình cho vay mua nhà, xe với nhiều ưu đãi. Chẳng hạn, đối với sản phẩm cho vay mua nhà, thời gian qua, OCB tích cực liên kết với các đối tác, chủ đầu tư có uy tín để cho ra mắt những chương trình vay với lãi suất ưu đãi.

Gói “Vay nhanh – Giá rẻ” của OCB đang thực sự “làm mưa làm gió” trên thị trường với lãi suất siêu ưu đãi chỉ từ 5.99%/năm, ngân hàng đưa ra quyết định vay chỉ trong 2 giờ, hồ sơ thủ tục nhanh gọn, phương thức thanh toán hợp lý, giúp nhiều người dễ dàng vay vốn và sở hữu căn nhà mơ ước hay “xế hộp” cho riêng mình.Theo đó, khách hàng của OCB được vay lên đến 100% giá trị nhà, xe thời hạn vay lên tới 20 năm và có thể linh hoạt chọn hình thức trả nợ gốc phù hợp với năng lực tài chính của mình.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), doanh nghiệp siêu nhỏ (Micro SME), OCB có các sản phẩm được “may đo” với các gói ưu đãi bao gồm: tiền gửi, thấu chi, tài trợ thương mại, bảo lãnh, thanh toán quốc tế… Các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu tài chính và giúp tối ưu hóa nguồn vốn cho mục đích kinh doanh của doanh nghiệp ở từng nhóm ngành cụ thể như: sản phẩm cho nhóm ngành dệt may, hải sản, logistic, dược…

Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc OCB, chia sẻ: “Phát triển đa dạng hóa sản phẩm là xu hướng tất yếu nhằm nâng cao năng lực của ngân hàng và gia tăng thị phần. Vì vây, mỗi sản phẩm của OCB là quá trình kết hợp giữa nguồn lực hiện có, sự nghiên cứu xu hướng của thị trường và nhu cầu thật của khách hàng. Theo đó, lợi thế của OCB cũng chính là sự thỏa mãn cho từng nhu cầu của khách hàng để tạo sự gắn kết với nhau. Với bề dày 21 năm phát triển và những nền tảng đã được xây dựng kĩ lưỡng, OCB tự tin sẽ tiếp tục mang đến cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ tối ưu, đáp ứng với xu thế, nhu cầu của thị trường”.

Ngoài mạng lưới “phủ sóng” trên hầu hết các tỉnh thành để phục vụ khách hàng, OCB còn đặc biệt phát triển riêng một đội ngũ nhân sự để chuyên biệt hóa với gần 200 trung tâm kinh doanh trong cả nước và kênh phân phối online tiện ích cho khách hàng giao dịch mọi lúc, mọi nơi.

Bắt đầu từ sản phẩm, từ sự hài lòng cho mỗi giao dịch với khách hàng, đồng thời, chủ động xây dựng một hệ thống nền tảng từ công nghệ đến quản trị rủi ro… là những “giá trị” OCB kiên trì theo đuổi trong lộ trình trở thành Ngân hàng đa năng, hiện đại, đứng trong top 10 các ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam.

A.D

Theo Trí thức trẻ

Đọc tiếp »

Đang ở Mỹ, bỗng dưng mất hơn 70 triệu tại Việt Nam

Ngay khi nhận được thông tin khách hàng thông báo bị mất 72 triệu đồng trong tài khoản ATM, ngân hàng sẽ hoàn trả tạm thời khoản tiền bị rút trộm của khách hàng.

Theo phản ánh của khách hàng tên Nguyễn Thị Thu ở quận 7, TP.HCM, có tài khoản thẻ ATM tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Ngày 28-5, tài khoản của chị bỗng phát sinh 36 giao dịch rút tiền từ thẻ ATM. Mỗi giao dịch có giá trị 2 triệu đồng, tổng cộng tài khoản của chị Thu đã bị rút 72 triệu đồng chỉ sau một đêm.

Do đang công tác tại Mỹ nên chị không nhận được thông báo biến động số dư trong tài khoản từ phía ngân hàng. Phải đến chiều 29-5 theo giờ Việt Nam, khi sử dụng tài khoản online, chị mới phát hiện số tiền bị mất qua 36 giao dịch này.

"Ngay khi nhận được thông tin từ phía khách hàng, các bộ phận của Vietcombank đã tiến hành kiểm tra thông tin. Ban đầu rà soát camera thì thấy người rút tiền không phải là chủ thẻ. Ngân hàng xác định thông tin của thẻ đã bị sao chép để làm thẻ giả và rút trộm tiền" - đại diện ngân hàng này nói.

Phía ngân hàng này cũng cho biết đã liên hệ với chi nhánh phát hành thẻ để trao đổi với chủ thẻ. Theo đó, Vietcombank sẽ hoàn trả tạm thời khoản tiền bị rút trộm của khách hàng, sau đó phối hợp với cơ quan liên quan để tiếp tục điều tra, làm rõ sự việc.

"Ngay khi nhận được thông tin từ phía khách hàng, ngân hàng đã thực hiện những biện pháp nghiệp vụ như khóa thẻ và thông báo tới các cơ quan liên quan để bảo vệ lợi ích của khách hàng. Tuy nhiên, do chủ thẻ vẫn ở nước ngoài nên chi nhánh Vietcombank chưa thể liên hệ để giải quyết" - vị này cho biết.

Cuối tháng 4 vừa qua, chủ tài khoản ATM của Sacombank cũng xảy ra hiện tượng bị rút tiền.Theo đó, vào lúc 23 giờ ngày 24-4, tài khoản của anh Hoàng Minh Tâm đã bị rút hết số dư trong tài khoản, lên tới 94,9 triệu đồng tại ATM Sacombank ở Công viên Lê Văn Tám (quận 1, TP.HCM). Đến sáng 25-4, anh Tâm mới phát hiện sự việc thông qua tin nhắn thông báo giao dịch và ngay lập tức liên hệ Sacombank.

Theo Thùy Linh

Pháp luật TPHCM

Đọc tiếp »

Chủ tịch NAPAS được bổ nhiệm làm Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN

Ông Phạm Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, đại diện 100% vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) được bổ nhiệm giữ chức Vụ trưởng Vụ Thanh toán .

Theo đó, ngày 31/5/2017, Thống đốc NHNN ban hành Quyết định số 1062/QĐ-NHNN bổ nhiệm ông Phạm Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, đại diện 100% vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) giữ chức Vụ trưởng Vụ Thanh toán – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kể từ ngày 1/6/2017.

Thay mặt Thống đốc NHNN, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh đã trao Quyết định và chúc mừng ông Phạm Tiến Dũng được Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN tín nhiệm và bổ nhiệm giữ chức Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN.

Phó Thống đốc khẳng định, với Ngân hàng Trung ương của bất cứ quốc gia nào, thanh toán là một trong ba trụ cột chính bên cạnh trụ cột về chính sách và Thanh tra, giám sát, cùng với những mảng công việc khác. Trong những năm qua, NHNN Việt Nam luôn quan tâm đến những trụ cột này trong đó có lĩnh vực thanh toán và đã đạt được những kết quả tích cực.

Trước đó, ngày 26/4/2017, Thống đốc NHNN đã có văn bản số 825/QĐ-NHNN quyết định ông Bùi Quang Tiên thôi giữ chức Vụ trưởng Vụ Thanh toán - NHNN để chuyển công tác sang BIDV đảm nhiệm chức vụ thành viên chuyên trách Hội đồng quản trị BIDV, làm người đại diện 30% vốn Nhà nước tại BIDV kể từ ngày 01/5/2017.

Mai Ngọc

Theo Trí thức trẻ

Đọc tiếp »

Các ngân hàng đang phải đối mặt với nhiều rủi ro về an ninh công nghệ, bảo mật thông tin

Phó Thống đốc NHNN nhấn mạnh công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động ngân hàng vẫn còn những khó khăn, tồn tại và đứng trước những thách thức lớn, đòi hỏi ngành Ngân hàng phải đặc biệt quan tâm.

Ngày 31/5/2017, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai một số nội dung về công tác đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng, đặc biệt là bảo đảm an toàn, an ninh mạng và an toàn trong hoạt động thanh toán thẻ.

Theo Cổng thông tin Ngân hàng nhà nước, phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh, NHNN tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai một số nội dung về công tác đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng trong tình hình hiện nay, đây là Hội nghị có quy mô lớn nhất từ trước tới nay của ngành Ngân hàng về công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động ngân hàng với thành phần là các đơn vị thuộc NHNN, các NHTM nhà nước, các tổ chức tín dụng (TCTD) và Giám đốc chi nhánh loại 1 của NHTM và được truyền trực tuyến đến 63 NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố.

Trong những năm qua, Việt Nam đã hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và phát triển kinh tế thị trường ngày càng mạnh mẽ. Hệ thống ngân hàng cũng có bước phát triển cả về quy mô tài sản, vốn, mạng lưới. Tuy nhiên, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, ngành Ngân hàng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Hoạt động cạnh tranh, kinh doanh ngày càng chịu nhiều áp lực, rủi ro. Tình hình kinh tế - xã hội trên thế giới và trong nước có những diễn biến phức tạp, tội phạm gia tăng.

Đặc biệt, sự phát triển của khoa học công nghệ, một mặt giúp các ngân hàng cung cấp dịch vụ ngân hàng hiện đại, tiện ích cho khách hàng, nhưng mặt khác, các ngân hàng cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro về an ninh công nghệ, bảo mật thông tin… Thực tế trên đặt ra những khó khăn, thách thức rất lớn đối với công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho hoạt động ngân hàng trong tình hình hiện nay.

“Nhận thức được những vấn đề trên, từ nhiều năm nay, Lãnh đạo NHNN rất quan tâm chỉ đạo các đơn vị trong Ngành triển khai khá đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng. Các cơ chế chính sách, quy định về bảo mật thông tin, an ninh mạng, an toàn kho quỹ, huy động tiền gửi tiết kiệm đã thường xuyên được rà soát, ban hành mới, sửa đổi bổ sung để đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, cơ sở vật chất của NHNN liên tục được đầu tư, nâng cấp hiện đại. Các TCTD cũng đã chủ động áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về an ninh, bảo mật, triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là đầu tư trang thiết bị, hạ tầng công nghệ hiện đại, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng, kho quỹ, hệ thống thanh toán, công nghệ thông tin. Ngành Ngân hàng cũng đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng như: Bộ Công an, Tòa án, Viện kiểm sát trong công tác phòng chống tội phạm liên quan đến lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Tuy nhiên, công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động ngân hàng vẫn còn những khó khăn, tồn tại và đứng trước những thách thức lớn, đòi hỏi ngành Ngân hàng phải đặc biệt quan tâm”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói.

Hội nghị nhằm tập trung phân tích, đánh giá những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, yếu kém, thách thức trong công tác bảo đảm an ninh mạng, hoạt động thanh toán, an toàn kho quỹ, huy động tiền gửi tiết kiệm, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng trong thời gian tới. Với mục tiêu đó, Hội nghị tập trung thảo luận làm rõ những nội dung chủ yếu sau đây: Một là, công tác đảm bảo an ninh, an toàn kho quỹ của hệ thống ngân hàng và một số biện pháp đảm bảo an toàn tại trụ sở ngân hàng; Hai là, tình hình và các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng; Ba là, tình hình và các giải pháp đảm bảo an toàn trong hoạt động thanh toán thẻ; Bốn là, một số vấn đề an toàn trong quản lý hoạt động tiền gửi tiết kiệm.

Tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo C45, C50 - Bộ Công an đã chia sẻ một số biện pháp đảm bảo an toàn tại trụ sở ngân hàng, bảo đảm an toàn, an ninh mạng và đảm bảo an toàn trong hoạt động thanh toán thẻ…

Mai Ngọc

Theo Trí thức trẻ

Đọc tiếp »

Giá vàng tăng chậm

Tình hình thị trường vàng miếng trong nước tháng 5 vừa qua nhìn chung ít có sự biến động, đa số các nhà đầu tư trong nước chỉ đứng bên ngoài quan sát thị trường và hầu như không có các giao dịch lớn.

Tính đến 9h sáng nay, giá vàng miếng SJC được niêm yết tại Công ty VBĐQ Phú Nhuận (PNJ) ở 3 khu vực TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ ở mức giá 36,25 – 36,45 triệu đồng/lượng, giá mua vào và giá bán ra tăng 70 nghìn đồng/lượng so với chốt phiên giao dịch cuối tháng 5 vừa qua. Còn tại thị trường Hà Nội giá vàng miếng SJC được niêm yết ở mức 36,30 - 36,40 triệu đồng/lượng, giá mua vào và giá bán ra tăng 50 nghìn đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC niêm yết tại Công ty VBĐQ SJC ở mức 36,25-36,45 triệu đồng/lượng, tăng 30 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán ra. Chênh lệch giá mua - bán vẫn ở mức 200 nghìn đồng/lượng.

Nguyên nhân giá vàng miếng trong nước sáng nay tăng mạnh trở lại là do ảnh hưởng bởi đà tăng của giá vàng thế giới trong phiên giao dịch đêm qua. Hiện giá vàng trong nước đang đắt hơn thế giới 1,6 triệu đồng/lượng.

Kết thúc phiên giao dịch đêm qua (giờ Việt Nam), giá vàng giao tháng Tám tăng 9,7 USD, tương đương 0,8%, lên 1.275,40 USD/ounce. Truy nhiên, sau khi Beige Book được công bố, giá kim loại này lùi về 1.272,90 USD/ounce.

Được công bố sau khi Sàn giao dịch hàng hóa New York (Comex) đóng cửa, Cuốn sách màu be (Beige Book), tập hợp các báo cáo kinh tế tại các vùng của Fed, cho thấy nền kinh tế tăng trưởng ở mức “khiêm tốn đến trung bình” tính đến cuối tháng 5/2017.

Mặc dù trong tháng 5 giá vàng thế giới có nhiều sự biến động như ảnh hưởng của cuộc bầu cử tổng thống Pháp (07/05), hay nhưng căng thẳng từ nội bộ chính quyền tổng thống Mỹ ông Donal Trump về việc tiết lộ những thông tin tình báo đối với Nga, tuy nhiên tình hình thị trường vàng miếng trong nước tháng vừa qua nhìn chung ít có sự biến động, đa số các nhà đầu tư trong nước chỉ đứng bên ngoài quan sát thị trường và hầu như không có các giao dịch lớn.

Đa số các giao dịch trong tháng 5 vừa qua vẫn chỉ là các giao dịch nhỏ lẻ là chủ yếu. Giá bán ra vàng miếng SJC trong tháng 5 cũng có xu hướng giảm, chốt phiên giao dịch cuối tháng 5 giá vàng miếng SJC đa số được các doanh nghiệp kinh doanh vàng niêm yết ở mức 36,38 -36,40 triệu đồng/lượng ( tính đến 16h chiều ngày hôm qua), đây cũng là mức giá bán ra thấp nhất trong tháng 5 vừa qua.

Mai Ngọc

Theo Trí thức trẻ

Đọc tiếp »

ACB: 24 năm tinh luyện qua thời gian

Nếu chọn một ngân hàng mang trong mình những câu chuyện kể hấp dẫn và là một mẫu hình ngân hàng tư nhân làm thay đổi ngành tài chính ngân hàng Việt Nam, ACB sẽ là câu chuyện đầy cảm hứng mà ai cũng muốn nghe.

Thành lập vào năm 1993, 24 năm qua, ACB đã chứng minh sự tồn tại và phát triển bằng thực lực vốn có. Những con người với niềm đam mê và niềm tin mạnh mẽ từ thế hệ này sang thế hệ khác đã xây dựng nên một định chế tài chính mà bất kỳ ai khởi nghiệp cũng đều mong muốn: mạng lưới 350 kênh phân phối trải đều khắp 47 tỉnh thành; gần 10.000 nhân viên đồng lòng và sự tin cậy của hàng triệu khách hàng.

Trong lịch sử ngành ngân hàng Việt Nam, ACB cũng được ghi nhận như ngân hàng “bị” thử thách qua nhiều biến cố, nhưng “lửa thử vàng gian nan thử sức”. Sau mỗi lần như vậy, ACB bền bĩ vượt qua và đứng lên khiến người trong cuộc thì tự hào, còn người ngoài cuộc thì ngạc nhiên, thán phục.

Mỗi thành công ACB đạt được đều xoay quanh ba trục vững chắc: con người, hệ thống quản trị, và sự gắn kết với khách hàng, cộng đồng qua những lợi ích thực tế. Bổ sung “sức mạnh”, định hướng hoạt động cho ba trục này chính là năm giá trị cốt lõi: cách tân, hài hòa, cẩn trọng, chính trực và hiệu quả.

Đội ngũ quản trị, điều hành và nhân viên ACB từ ngày đầu thành lập cho đến hôm nay đều là những người có năng lực, bản lĩnh và đạo đức. ACB là một tập thể mà mỗi nhân sự đã, đang và sẽ không ngừng tự hoàn thiện trong mối quan hệ hài hòa với ngân hàng, với cộng đồng xung quanh.

Đó là những con người có tâm thế của người tiên phong khi đẩy mạnh văn hóa sáng tạo, đề ra những ý tưởng đột phá giúp ACB nâng cao vị thế trong ngành. ACB từng là ngân hàng đầu tiên trên thị trường về thẻ, về thanh toán quốc tế, về mô hình sàn địa ốc…. Và hiện nay, ACB vẫn đang dẫn dắt thị trường về các sản phẩm, dịch vụ được “may đo” đúng theo nhu cầu của khách hàng,

Hỗ trợ mạnh mẽ cho đội ngũ nhân sự của ACB chính là hệ thống quản trị mà ngân hàng đang áp dụng. Hệ thống quản trị của ACB, từ quản trị nhân sự đến quản trị rủi ro, vốn được thiết lập chặt chẽ từ rất sớm. Các chính sách, quy định của ACB đóng vai trò như một công cụ “pháp lý” để giúp ACB giám sát nghiêm ngặt mọi hoạt động, giúp nhân viên cẩn trọng và yên tâm khi làm việc, giúp khách hàng thêm tin tưởng khi giao dịch với ACB.

Và để đáp ứng cho sự phát triển, trong 5 năm trở lại đây, nhà băng này “mạnh tay” đầu tư cho nền tảng kỹ thuật công nghệ tích hợp vào hệ thống quản trị. ACB đưa khoa học kỹ thuật vào quản trị, đưa những nhân sự trí thức có khả năng áp dụng công nghệ cao, tư duy tốt vào trong quản trị ngân hàng để đạt hiệu quả như mong đợi.

Những sự thay đổi, vận động nội tại dựa trên yếu tố con người và hệ thống quản trị của ACB trong những năm qua đều không nằm ngoài mục tiêu phục vụ khách hàng tốt nhất. Đặt khách hàng làm trọng tâm, 24 năm của ACB là 24 năm tự hoàn thiện, tự khám phá và đáp ứng nhu cầu thị trường, tự vận động để “tiếp” cho thị trường những sản phẩm mới cũng như tạo ra hiệu quả cho ngân hàng.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, nhu cầu về chất lượng dịch vụ của khách hàng liên tục thay đổi, ACB vẫn được khách hàng tin tưởng nhờ vào mạng lưới kênh phân phối mở rộng, các kênh giao tiếp phục vụ khách hàng nâng cấp theo công nghệ mới, văn hóa Người ACB luôn hướng đến khách hàng được xây dựng …..

Tại ACB, sự phát triển bền vững không chỉ là cam kết lợi ích cho cổ đông, nhân viên hay khách hàng, mà đi cùng với trách nhiệm của một doanh nghiệp với cộng đồng. Các hoạt động cộng đồng của ACB dưới tên gọi chung Hành trình “Tôi yêu cuộc sống” là một hành trình của sự yêu thương, chia sẻ được thực hiện xuyên suốt nhiều năm qua và trải dài khắp mọi miền đất nước.

ACB khuyến khích cả lãnh đạo và nhân viên tích cực tham gia các chương trình cộng đồng như một cách thực thi trách nhiệm công dân đối với xã hội. Ngoài ra, mỗi hoạt động cộng đồng ACB phát động đều tích cực lan tỏa, nhận được sự ủng hộ lớn từ khách hàng, cổ đông, và nhà đầu tư.

Như vậy, 24 năm qua là 24 năm mà ACB luôn tìm thấy mình trong sự phát triển chung, luôn tạo ra sự xúc tác để hệ thống ngân hàng thay đổi và luôn biết tạo ra hiệu quả cho hoạt động của chính mình. Mỗi giai đoạn, mỗi thăng trầm ACB trải qua là một quá trình “tinh luyện”, chắt lọc cho mình những “tinh chất” giá trị bền vững theo thời gian.

A.D

Theo Trí thức trẻ

Đọc tiếp »

Những thay đổi về chính sách bảo hiểm từ tháng 6/2017

Từ tháng 6/2017, một số chính sách về BHXH, BHYT sẽ có sự điều chỉnh, đó là mức đóng quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tính lương hưu cho quân nhân, công an, cơ yếu; việc thanh toán vật tư y tế cho người có BHYT và điều chỉnh chi phí khám chữa bệnh người không có BHYT.

Giảm nửa mức đóng quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Theo Nghị định 44/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ quy định mức đóng BHXH bắt buộc vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6, người sử dụng lao động hàng tháng đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Khoản 3, Điều 44 Luật An toàn, vệ sinh lao động với mức được điều chỉnh như sau:

Giảm từ 1% xuống còn 0,5% trên quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của người lao động được quy định tại các Điểm a, b, c, d, đ và h, Khoản 1, Điều 2 Luật BHXH 2014 (trừ đối tượng là người giúp việc).

Giảm từ 1% xuống còn 0,5% trên lương cơ sở đối với người lao động quy định tại Điểm e, Khoản 1, Điều 2 Luật BHXH 2014.

Đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng sẽ thực hiện quy định trên kể từ ngày 1/1/2018.

Người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp trả lương theo sản phẩm, theo khoán thì mức đóng hằng tháng theo quy định tại Điểm a, Khoản 1 Điều này (0,5%); phương thức đóng được thực hiện hằng tháng, 3 tháng hoặc 6 tháng một lần.

Mức lương hưu hàng tháng của quân nhân, công an nhân dân

Từ ngày 26/6, Nghị định số 33/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc đối với quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân có hiệu lực.

Theo đó, quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu bắt đầu hưởng lương hưu hàng tháng từ năm 2016 đến hết năm 2017, tỷ lệ hưởng lương hưu được tính bằng 45% tương ứng với 15 năm đóng BHXH, sau đó, cứ thêm mỗi năm đóng BHXH được tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ; mức tối đa bằng 75%.

Quy định mới về vật tư y tế được BHYT thanh toán

Ngày 14/04/2017, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 04/2017/TT-BYT về việc ban hành Danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với vật tư y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT, quy định mức thanh toán tổng chi phí vật tư y tế cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật không vượt quá 45 tháng lương cơ sở.

Nếu lấy thời điểm tháng lương cơ sở bằng 1.210.000 đồng, trường hợp người bệnh là đối tượng tham gia BHYT có mức hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh thì mức thanh toán = 45 x 100% x 1.210.000 = 54.450.000 đồng.

Trường hợp người bệnh là đối tượng tham gia BHYT có mức hưởng 95% chi phí khám bệnh, chữa bệnh nhưng chưa đủ thời gian tham gia BHYT liên tục trên 5 năm, mức thanh toán sẽ là 45 x 95% x 1.210.000 = 51.727.500 đồng...

Danh mục vật tư y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT là cơ sở để quỹ BHYT thanh toán chi phí vật tư y tế sử dụng cho người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật về BHYT.

Trường hợp người tham gia BHYT vào viện trước ngày Thông tư 04/2017/TT-BYT có hiệu lực (ngày 1/6/2017) và ra viện trong ngày hoặc sau ngày Thông tư này có hiệu lực thì thực hiện theo quy định tại Thông tư này.

Không có BHYT sẽ chịu phí khám chữa bệnh cao hơn

Ngày 15/3/2017, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 02/2017/TT-BYT quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT trong các cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám chữa bệnh trong một số trường hợp (có hiệu lực từ ngày 1/6/2017), người bệnh chưa tham gia BHYT, người có thẻ BHYT nhưng khi khám chữa bệnh hoặc sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT sẽ phải chịu mức phí điều chỉnh.

Có 3 nhóm dịch vụ dành cho người chưa có thẻ BHYT được điều chỉnh khung giá tối đa là giá dịch vụ khám bệnh, kiểm tra sức khoẻ; giá dịch vụ ngày giường điều trị; giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm dành cho các hạng bệnh viện. Trong đó, 2 nhóm dịch vụ khám bệnh và dịch vụ ngày giường điều trị đều có mức tăng cao gấp 2-4 lần so với giá hiện tại, tiền khám bệnh đã tăng gấp 4 lần ở phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế xã; tăng 2 lần ở bệnh viện hạng 1 và hạng 2.

Thông tư cũng bổ sung giá của 35 dịch vụ chưa được BHYT chi trả như: dịch vụ thẩm mỹ, thay răng giả, trợ thính, điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ...

Mức tăng này sẽ là gánh nặng đáng kể với người bệnh không có BHYT phải điều trị nội trú dài ngày và tác động mạnh nhất đến người bệnh chưa có thẻ BHYT là nhóm giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm dành cho các hạng bệnh viện, bất kể người bệnh điều trị ngoại trú hay nội trú, điều trị ít ngày hay dài ngày.

PV

Theo Chinhphu.vn

Đọc tiếp »